Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủAn toàn thực phẩmHACCP và một số khó khăn mà Doanh nghiệp gặp phải khi áp dụng

HACCP và một số khó khăn mà Doanh nghiệp gặp phải khi áp dụng

Nếu là doanh nghiệp hoặc làm việc trong ngành thực phẩm, bạn sẽ tiếp xúc với khá nhiều các tiêu chuẩn, một trong số đó là HACCP. Trong vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam bắt đầu nhận thấy những giá trị mang lại khi áp dụng hệ thống này trong sản xuất.

HACCP là gì?

HACCP là viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points là những nguyên tắc được sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Được hiểu là hệ thống phân tích mối nguykiểm soát điểm tới hạn nhằm đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm. Các mối nguy ở đây là: tác nhân sinh học, tác nhân vật lý và tác nhân hóa học,… HACCP được nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm.

Nếu là doanh nghiệp hoặc làm việc trong ngành thực phẩm, bạn sẽ tiếp xúc với khá nhiều các tiêu chuẩn, một trong số đó là HACCP. Trong vài

Áp dụng HACCP giúp mang nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu và đặc biệt là người tiêu dùng. Thế nhưng ngoài những lợi ích mà chương trình này mang lại thì việc áp dụng HACCP sẽ gặp một số khó khăn nhất định.

Một số khó khăn khi áp dụng HACCP

  • Phải xây dựng hệ thống đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho đến nguồn nhân lực gây mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện.
  • HACCP cần phải được áp dụng xuyên suốt từ nguồn nguyên liệu cho đến sản phẩm hoàn thiện và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.
  • HACCP yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn, không lựa chọn những đơn vị tư vấn chưa đảm bảo về năng lực dẫn tới hệ thống quản lý khi được xây dựng không hiệu quả, mang tính hình thức.
  • Có thể gây ra hiểu lầm rằng HACCP có tác dụng làm giảm bớt việc kiểm tra và làm mất đi sự kiểm soát của luật pháp.
  • Điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm, môi trường, tiết kiệm điện cần phải được đảm bảo.
  • Bất đồng quan điểm về HACCP do nhận thức không giống nhau.

FOODNK

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

Cộng đồng Công nghệ Thực phẩm Việt Nam

BÀI VIẾT MỚI