Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủKiến thức đời sốngDinh dưỡngNhững thực phẩm tốt cho bộ não mà bạn có thể đã bỏ lỡ chúng

Những thực phẩm tốt cho bộ não mà bạn có thể đã bỏ lỡ chúng

Thực phẩm tốt cho bộ não sẽ giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức của chúng ta khi về già, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng. Tình trạng suy giảm nhận thức nghĩa là khi chúng ta già đi, các chức năng hoạt động của não bộ không còn nhạy bén nữa. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm có khả năng hỗ trợ và giúp cải thiện các vấn đề về não bộ. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng vẫn nhấn mạnh rằng chiến lược quan trọng nhất là nên tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, lựa chọn bổ sung những thực phẩm tốt cho bộ não.

Nghiên cứu cho thấy rằng những thực phẩm tốt nhất cho não bộ, đồng thời cũng là những thực phẩm có khả năng bảo vệ tim và mạch máu bao gồm những loại sau:

1. Bổ sung nhiều rau xanh

Thực phẩm tốt cho bộ sẽ giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức của chúng ta khi về già, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chức năng. Các loại rau màu xanh rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ như vitamin K, lutein, folate và beta carotene.

Đặc biệt loại vitamin K, vitamin tan trong chất béo này có khả năng tham gia vào quá trình chuyển hoá sphingolipid, một loại lipid chủ yếu có trong màng tế bào não. Ngoài ra, vitamin K được cho rằng có hoạt tính chống viêm và bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi, tình trạng trí nhớ và trạng thái nhận thức tốt hơn khi họ tiêu thụ lượng vitamin K. Vì vậy, khuyến khích chúng ta nên bổ sung nhiều rau xanh nhằm làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

2. Sử dụng các nguồn chất béo lành mạnh

Thực phẩm tốt cho bộ sẽ giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức của chúng ta khi về già, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chức năng.

  • Chất béo từ thực vật

Theo chế độ dinh dưỡng, khuyến nghị chúng ta nên sử dụng các nguồn chất béo lành mạnh như từ thực vật, thay vì sử dụng chất béo từ mỡ động vật, dầu ăn. Việc sử dụng chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành,…, không chỉ cải thiện sức khoẻ tim mạch, mà còn góp phần gia tăng sức khoẻ bộ não.

  • Chất béo từ cá béo

Cá béo luôn đứng đầu trong danh sách những thực phẩm tốt cho não vì nó dồi dào acid béo omega-3. Loại chất béo này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các tế bào não và thần kinh, từ đó tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng, cũng như bảo vệ não chống lại sự suy giảm nhận thức.

Ngoài ra, những người mắc bệnh Alzheimer được khuyến khích nên ăn cá vì chất béo không bão hoà trong cá giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu, loại protein sẽ kết tụ với nhau để tạo thành mảng amyloid gây ra Alzheimer.

3. Quả mọng

Thực phẩm tốt cho não bộ sẽ giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức của chúng ta khi về già, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chức năng.

Quả mọng là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hoá. Một số chất chống oxy hóa trong các quả như việt quất, mâm xôi, dâu tây,… có khả năng cải thiện các tế bào não.

Flavonoid và anthocyanins là những chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa nổi trội nhất, được tìm thấy chủ yếu trong họ nhà quả mọng.

4. Uống trà và cà phê

  • Cà phê

Hai thành phần chính trong cà phê là caffeine và chất chống oxy hóa, chúng giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Caffeine trong tách cà phê hoặc trà buổi sáng sẽ kích thích não bộ tập trung và giữ cơ thể trong trạng thái tỉnh táo.

Cách để giữ tinh thần cho chúng ta luôn trong trạng thái tỉnh táo là caffeine sẽ làm ngăn chặn adenosine, một chất truyền tin hóa học khiến cảm thấy buồn ngủ. Nếu duy trì uống cà phê trong thời gian dài khoảng 3 – 4 tách/ngày sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Parkinson và Alzheimer.

  • Trà

L-theanine là một hợp chất tự nhiên có chủ yếu trong các loại trà xanh, trà đen, nó giúp giảm lo lắng và khiến tinh thần thư thái hơn. Ngoài ra, trà vô cùng giàu các hợp chất chống oxy hóa, chính vì vậy nó có thể bảo vệ não khỏi suy giảm tinh thần, cải thiện trí nhớ.

5. Quả óc chó

Các loại hạt là nguồn cung cấp protein thực vật và chất béo lành mạnh tuyệt vời. Trong quả óc chó có chứa nhiều acid béo omega-3 được gọi là acid alpha-linolenic (ALA). Một chế độ ăn giàu ALA và các acid béo omega-3 sẽ hỗ trợ giảm huyết áp và làm sạch động mạch. Điều này dẫn đến nó là loại thực phẩm rất tốt cho cả tim và não.

Vy Đặng

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

Cộng đồng Công nghệ Thực phẩm Việt Nam

BÀI VIẾT MỚI