Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin tứcTop 8 xu hướng thực phẩm vào cuối năm 2023

Top 8 xu hướng thực phẩm vào cuối năm 2023

Kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm có nhiều cơ hội mới cho ngành thực phẩm khi các hành vi do lạm phát gây ra được bù đắp bằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với thực phẩm như thuốc, tính bền vững, công nghệ thực phẩm mới và nhu cầu về những món ăn hàng ngày thú vị hơn. Vì vậy việc bám sát 10 xu hướng thực phẩm cuối năm có thể giúp các nhà phát triển và tiếp thị sản phẩm thực phẩm tập trung nỗ lực vào những gì quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trong dịp cận tết.

1. Thực phẩm chế biến sẵn – Xu hướng thực phẩm chính cuối năm 2023

Có nhiều số liệu ghi nhận rằng: Đang có sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn. Cụ thể theo báo cáo của Specialty Food Association thì doanh thu từ các dạng đồ ăn nguội đã tăng 32% về doanh thu trong 2 năm qua (đơn vị tính: Đô la Mỹ).

Cũng theo báo cáo từ FMI (Food Industry Association) thì 2/3 số người mua hàng muốn mua các loại thực phẩm chế biến sẵn có lợi cho sức khỏe hay các món ăn phụ có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hy Lạp, Thái Lan, Hàn Quốc và Latinh.

Bài viết về xu hướng thực phẩm sau sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng mới phát triển thực phẩm cũng như bắt đầu khởi nghiệp trong ngành thực phẩm
Những món ăn phụ có nguồn gốc từ Nhật Bản như sushi cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

2. Các bữa ăn nhẹ ngày càng thay chỗ các món ăn chính

Xu hướng thực phẩm này liên quan đến ảnh hướng của đại dịch COVID-19 cũng như lạm phát đã khiến nhiều người lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm tại nhà nhiều hơn. Kết quả của sự thay đổi này là nhu cầu ngày càng tăng về các lựa chọn bữa ăn tiện lợi. Tương tự như xu hướng đầu tiên thì các sản phẩm đông lạnh, đồ ăn nhẹ và các sản phẩm chế biến sẵn ngày càng được ưa chuộng. Ngoài ra, người tiêu dùng đang ăn vặt thường xuyên hơn, trong đó đồ ăn nhẹ có vị mặn là loại phổ biến nhất.

3. Tiêu dùng bền vững – xu hướng thực phẩm của tương lai

“Sức khỏe của hành tinh chính là sức khỏe cá nhân” là châm ngôn dành cho xu hướng mới này. Cụ thể thì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bền vững.

Các sản phẩm này bao gồm: Thịt, thủy sản được chăn nuôi, đánh bắt bền vững, sản phẩm được cấp các nhãn xanh MSC hay ASC,… Hạn chế dùng các sản phẩm thực phẩm công nghệ sinh học/sinh vật biến đổi gen (GMO), gluten và chất thải thực phẩm.

4. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm những giải pháp đơn giản, hương vị thơm ngon để giúp họ chăm sóc sức khỏe. Điều này thể hiện rõ ở sự phổ biến của chế độ ăn ít carbohydrate và tốt cho tim mạch, cũng như nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống không cồn và thực phẩm bổ sung.

Để thu hút những người tiêu dùng này, doanh nghiệp nên tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ:

  • Hỗ trợ sức khỏe và mang nhiều giá trị dinh dưỡng
  • Thuận tiện và dễ sử dụng
  • Giá cả phải chăng và dễ tiếp cận
  • Ngon và thú vị khi tiêu thụ

5. Tiện lợi, tiện lợi và tiện lợi – Xu hướng thực phẩm trong thời đại công nghiệp hóa

Xu hướng này tập trung vào các sản phẩm giúp quá trình nấu nướng trở nên thuận tiện và tinh tế hơn nhờ sử dụng nước sốt và phết làm sẵn.

Một xu hướng tiện lợi khác là phát triển các sản phẩm dành riêng cho thiết bị. Ví dụ: Stonewall Kitchen cung cấp Hỗn hợp gia vị nấm nhồi cay kiểu Ý Urban Accent Air Fryer được thiết kế đặc biệt cho nồi chiên không dầu.

Nhìn chung, xu hướng hướng đến sự tiện lợi cho người sành ăn phản ánh mong muốn được ăn ngon mà không cần tốn nhiều thời gian vào bếp của người tiêu dùng. Nắm được nhu cầu đó, các nhà sản xuất thực phẩm có thể phát triển những dòng sản phẩm mới liên quan để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nước cốt hầm xương dùng làm gia vị nêm nếm cho món ăn

6. Thực phẩm bổ sung

Người tiêu dùng trên toàn cầu đang ngày càng tìm kiếm các loại thực phẩm và đồ uống chức năng có thể giúp họ cải thiện hiệu suất hoạt động hàng ngày, khả năng miễn dịch và năng lượng cũng như đảm bảo xương khỏe mạnh hơn.

Một số công ty đang đáp ứng nhu cầu bằng cách phát triển các sản phẩm mới mang lại những lợi ích chức năng này như: nước tăng lực redbull bổ sung vitamin và kẽm, nước tăng lực sting (chai vàng) bổ sung nhân sâm, mì Ba Miền bổ sung vitamin B,…

7. Vấn đề về kỹ thuật

Người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ thực phẩm mới nhưng họ cũng lo ngại về độ an toàn, chất lượng và cách chế biến. Canh tác thủy canh và lên men chính xác là những công nghệ thực phẩm đáng tin cậy nhất, trong khi nông nghiệp tế bào và thực phẩm dựa trên thực vật đang gây ra nhiều lo ngại hơn.

>> Xem thêm Đã làm được thịt bò Wagyu 3D nhờ vào kỹ thuật tạo thịt nhân tạo

Các công ty đổi mới đang sử dụng công nghệ thực phẩm truyền thống làm yếu tố tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Ví dụ: Oggi Foods sử dụng quy trình tạo ra các túi khí trong lớp vỏ của chiếc bánh pizza đông lạnh không chứa gluten để mô phỏng những chiếc bánh nướng chất lượng như nhà hàng.

Nhìn chung, thị trường thực phẩm được tạo ra bằng công nghệ mới và quy trình sinh học đang phát triển, nhưng điều quan trọng là các công ty phải minh bạch và truyền đạt về sản phẩm của mình để tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng.

8. Tập trung vào các bậc cha mẹ

Không điều gì phải tranh cãi khi các gia đình có trẻ nhỏ là những người chi tiêu nhiều nhất cho thực phẩm và có nhu cầu nấu nướng cao. Họ cũng nằm trong số những người sử dụng hải sản, đồ ăn nhẹ, sản phẩm tươi sống nhiều nhất.

Các bậc cha mẹ có con ở nhà chủ động hơn những người tiêu dùng khác khi tìm hiểu về sức khỏe, thử những thực phẩm mới có lợi cho sức khỏe và trả nhiều tiền hơn cho những thực phẩm lành mạnh.

Bài viết về xu hướng thực phẩm sau sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng mới phát triển thực phẩm cũng như bắt đầu khởi nghiệp trong ngành thực phẩm
Tập trung phát triển các thực phẩm phù hợp với nhu cầu của các dạng gia đình nhỏ có thể là xu hướng tiếp theo của ngành

Tạm kết

Nhìn chung dịch COVID-19 và vấn đề về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nhiều đến hành vi tiêu dùng thực phẩm nhưng không làm suy thoái sự phát triển của ngành thực phẩm do sự quan tâm của người tiêu dùng đến vấn đề sức khỏe liên quan đến thực phẩm ngày càng tăng. Vì vậy các xu hướng thực phẩm mới này nhấn mạnh đến sự tiện lợi, sức khỏe và sẵn có của thực phẩm. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn đọc có nhiều thông tin bổ ích.

Vân Thanh Theo IFT

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

Cộng đồng Công nghệ Thực phẩm Việt Nam

BÀI VIẾT MỚI