Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủMô hình khởi nghiệpBước đầu thành công từ mô hình trồng cây sachi ở Hoà Bình

Bước đầu thành công từ mô hình trồng cây sachi ở Hoà Bình

Đây là loại cây trồng mới lần đầu tiên được huyện Kỳ Sơn đưa vào trồng. Dù mới thử nghiệm nhưng cây sachi được bà con các địa phương đánh giá là phù hợp với khí hậu, đất đai vùng đồi núi nên cây sinh trưởng phát triển tốt và bước đầu đang cho thu hoạch.

Cây sachi là loại cây trồng mới ở Việt Nam nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả nếu được quy hoạch tốt
Cây sachi là loại cây trồng mới ở Việt Nam nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả nếu được quy hoạch tốt

Sachi được coi là loại cây đa công dụng

Dự án trồng cây sachi tại huyện Kỳ Sơn được triển khai tại 4 xã: Hợp Thành, Yên Quang, Mông Hóa, Phúc Tiến với tổng diện tích 5ha. Tham quan mô hình trồng cây sachi tại xã Mông Hóa, ông Nguyễn Tiến Mừng xóm Bãi Nai, xã Mông Hóa là một trong những người tiên phong trồng sachi cho biết: Từ mảnh đất trồng mía không hiệu quả ông đã mạnh dạn chuyển đổi để tham gia mô hình và được Công ty cổ phần Inchi hỗ trợ đầu tư trồng 200 cây sachi trồng trên diện tích 1000m2. Trước khi trồng gia đình ông và 3 hộ khác tham gia được Công ty hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhờ nắm được kỹ thuật và đưa vào trồng, sau 6 – 8 tháng trồng cây đã ra hoa và đậu quả.

Đến thời điểm này, gia đình ông Mừng đã thu được 70 kg quả khô với giá bán mà công ty thu mua là 30.000 đồng/kg quả khô và 50.000 đồng/kg hạt được tách từ quả. Ngoài ra, ông còn còn thu được 30 kg lá bán cho Công ty với giá 10.000 đồng/kg lá tươi và 35.000 đồng /kg lá khô. Bên cạnh trồng sachi ông Mừng còn xen thêm nghệ đỏ theo đúng dự án và thời điểm này các hộ cũng đang cho thu hoạch củ nghệ.

Là cây trồng mới nhưng gia đình cô Nguyễn Thị Hương ở xóm Bãi Nai tham gia trồng 500m2 nhận thấy cây sachi dễ trồng, dễ chăm sóc và chưa thấy có hiện tượng sâu bệnh. Gia đình cô thu được 20kg quả khô. Sản phẩm làm ra được Công ty bao tiêu và là cây trồng một lần cho thu 15 – 20 năm và sản lượng cũng sẽ tăng theo các năm. Cây sachi trong tương lai sẽ là cây xóa đói, giảm nghèo của nhiều hộ nông dân.

Sachi được coi là loại cây đa công dụng, tất cả các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến nhiều loại thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm khác nhau. Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng cao nên 2 năm trở lại đây cây sachi được nhận rộng ra các huyện như: Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc và TP Hòa Bình. Đến nay, vùng nguyên liệu của Công ty đã được 100 ha với 50 ha đang cho thu hoạch.

Chị Phạm Huyền Liễu – Trạm trưởng Trạm khuyến nông khuyến nlâm huyện Kỳ Sơn đánh giá: Dự án chuỗi sản xuất tiêu thụ sachi xen nghệ đỏ năm thứ nhất cho các hộ thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm. Năm thứ hai thu trên 200 triệu đồng/ha/năm. So sánh với các cây trồng khác thì trồng sachi xen nghệ đỏ tăng 2-7 lần năm thứ nhất, năm thứ 2 trở đi là 8 – 20 lần. Việc phát triển trồng cây sachi góp phần không nhỏ tạo ra sản phẩm cây trồng chủ lực, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Ý KIẾN CỦA BẠN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

Cộng đồng Công nghệ Thực phẩm Việt Nam

BÀI VIẾT MỚI